Làm thế nào để đạt được dinh dưỡng hợp lý khi mang thai
Đánh giá bài viết

Dinh dưỡng thai phụ hợp lý và toàn diện là điều vô cùng quan trọng, chủ yếu dựa vào từng giai đoạn mang thai khác nhau để quyết định số lượng dinh dưỡng cần bổ sung và những loại thức ăn chính một cách hợp lý.

Đầu thai kỳ: Thời điểm này thai nhi chưa phát triển nhanh, mỗi ngày thể trọng chỉ tăng 1g, nên nhu cầu về dinh dưỡng của thai nhi không cao. tuy nhiên, lúc này thai phụ thường bj ốm nghén, có các hiện tượng như buồn nôn, chán ăn, nôn ọa,…cho nên ăn uống phải thanh đạm, ngon miệng, hợp khẩu vị, không nên vì sợ nôn mà không dám ăn vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Giữa thai kỳ: các phản ứng nghén giảm đi, thai phụ ăn cảm thấy ngon miệng hơn, lúc này thai nhi mỗi ngày năng lên khoảng 10g. Thai phụ cần ăn các thức ăn giàu dinh dưỡng như trứng, sữa, thịt mạc, cá,…dinh dưỡng cân đối, đa dạng để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi.

Cuối thai kỳ:Thai này phát triển nhanh nên thai phụ phải cần gia tăng số lượng và chủng loại chất dinh dưỡng một cách tương ứng, dĩnh dưỡng cần toàn diện và đa dạng, chủ yếu là gia tăng nhiệt lượng, protein, muối vô cơ, vitamin và các thực phẩm bổ não.

Chú ý:

Dinh dưỡng hợp lý và toàn diện là điều cần thiết cho sự phát triển của cơ thể thai nhi. cơ thể con người có cấu tạo phức tpaj, do rất nhiều tổ chức, cơ quan như xương, thịt, máu, lông, móng, răng, nội tạng,… hợp thành với các chức năng khác nhau, thành phần hóa học khác nhau, nhu cầu dinh dưỡng cũng khác nhau. các lại thức ăn khác nhau thi hàm lượng dinh dưỡng cũng khác nhau, vì vậy thai phụ cần phải được hấp thụ nhiều loại thức ăn mới có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu đinh dưỡng của cơ thể và thai nhi.

Lời khuyên:

Dinh dưỡng hợp lý nghĩa là phải đảm bảo đến mức cân bằng và toàn diện. ăn nhiều cá, thịt, trứng, thịt gà và các loại đậu giúp bổ sung protein, canxi, sắt, vitamin A và vitamin D. Ăn nhiều ngũ cốc, hoa quả, rau giúp bổ sung các khoáng chất và vitamin.